Đòn bẩy từ nỗ lực xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành

Trong bối cảnh nhu cầu kết nối bằng đường hàng không ngày càng tăng, bên cạnh hoạt động đầu tư nâng cấp, mở rộng mạng lưới sân bay quốc gia là điều cần thiết.

Đầu tháng 10, nhân chuyến công tác tại Đồng Nai, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu sân bay Long Thành là siêu dự án và có ý nghĩa quan trọng với phát triển kinh tế xã hội, an ninh – quốc phòng của Đồng Nai, vùng kinh tế trọng điểm phía nam và cả nước.

Chủ tịch Quốc hội yêu cầu đảm bảo tiến độ để đưa sân bay Long Thành vào vận hành giai đoạn 1 năm 2025. Vì vậy, Đồng Nai phải tăng tốc trong công tác giải phóng mặt bằng, các nhà thầu cũng cần hoàn thành theo tiến độ đề ra.

Đẩy mạnh tiến độ xây dựng

Tại dự án, giai đoạn 1 sẽ hoàn thành và đưa vào hoạt động một đường cất – hạ cánh, một nhà ga hành khách cùng các hạng mục phụ trợ đồng bộ với công suất 25 triệu hành khách/năm và 1,2 triệu tấn hàng hóa/năm.

Dự án giai đoạn 1 có 4 dự án thành phần gồm các công trình trụ sở cơ quan quản lý nhà nước, công trình phục vụ quản lý bay, công trình thiết yếu trong cảng hàng không và công trình khác. Với dự án thành phần 1 (công trình trụ sở Hải quan, Công an, Công an cửa khẩu, Cảng vụ, Kiểm dịch y tế), các chủ đầu tư dự kiến vẫn bảo đảm hoàn thành công trình cùng hạng mục khác vào cuối năm 2025.

  • Dự án 2 được giao cho Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM) làm chủ đầu tư. VATM đã nhận đầy đủ mặt bằng sạch (7,07 ha). Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) đã bàn giao mặt bằng để xây dựng công trình “Đài kiểm soát không lưu” (ngày 26/9); dự kiến bàn giao lại 4 thửa đất cho VATM để triển khai các hạng mục khác tháng 3/2023.
  • Dự án thành phần 3 (các công trình thiết yếu trong cảng hàng không) do ACV làm chủ đầu tư và đã nhận bàn giao hơn 1.766 ha (đạt 97,57%) khu vực xây dựng dự án; 693 ha (đạt 96%) khu vực dự trữ đất.
  • Diện tích đất bàn giao cơ bản đảm bảo để thi công san nền. Công tác rà phá bom mìn đang triển khai theo tiến độ bàn giao đất của UBND tỉnh. Về công tác xây dựng tường rào, phạm vi xây dựng dự án đạt 6.748 km (82,5%). Công tác thi công móng cọc nhà ga đã hoàn thành vượt tiến độ đề ra.

Khâu thi công san nền đạt 15%, đang tập trung tại các đường cất hạ cánh, đường lăn, sân đỗ máy bay và khu vực bố trí các dự án thành phần 1, 2, 4. Với tiến độ hiện nay (duy trì công suất khoảng 300.000-500.000 m3/ngày), ACV đảm bảo đủ mặt bằng để khởi công đồng bộ các hạng mục chính trong quý IV.

Dự án thành phần 4 đang được đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho Cảng vụ Hàng không Việt Nam, đảm bảo tiến độ lựa chọn nhà đầu tư.

Đòn bẩy phát triển kinh tế phía nam

Thực tế, sân bay không chỉ là điểm trung chuyển quan trọng của dòng lưu thông con người và hàng hóa, mà còn kết nối hoạt động giao thương, xuất nhập khẩu, du lịch, thu hút đầu tư, phát triển kinh tế, tạo động lực cho nền kinh tế.

Tại Việt Nam, hàng không cũng như sân bay đóng góp không nhỏ vào tăng trưởng kinh tế của các địa phương nói riêng và cả nước nói chung. Từ khi quy hoạch sân bay Long Thành được công bố, các nguồn lực bắt đầu đổ về địa phương có hạ tầng mới. Sự mở rộng của vận tải hàng không cũng góp phần quan trọng giúp thị trường bất động sản nơi đặt dự án luôn “giữ nhiệt”.

Nguồn: Zing News

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *