Bản đồ quy hoạch giao thông Bình Thuận đến năm 2050

Bản đồ quy hoạch giao thông Bình Thuận tầm nhìn đến năm 2050

Ngày 30/12/2022, Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Bình Thuận đã trình Hội đồng về việc thẩm định Quy hoạch tỉnh giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050. Theo đó, dự thảo đã đề ra định hướng phát triển quy hoạch giao thông Bình Thuận cụ thể để phù hợp với yêu cầu và bối cảnh mới.

Hiện trạng phát triển giao thông Bình Thuận

Bản đồ quy hoạch giao thông Bình Thuận tầm nhìn đến năm 2050
Hiện trạng phát triển giao thông Bình Thuận

Giao thông đường bộ

Dù sở hữu vị trí chiến lược, nhưng hạ tầng giao thông của Bình Thuận vẫn chưa phát triển tương xứng. Hiện tại, liên kết giao thông đường bộ của Bình Thuận chủ yếu dựa trên 4 tuyến quốc lộ (QL 1, QL 28, QL 28B, QL 55) và 11 tuyến đường tỉnh (ĐT.711, ĐT.712, ĐT.714, ĐT.715, ĐT.716, ĐT.717, ĐT.718, ĐT.719, ĐT.720, ĐT.766, ĐT.706B).

Đường bộ cao tốc

Bình Thuận sở hữu 3 dự án thành phần của hệ thống cao tốc Bắc – Nam phía Đông với tổng chiều dài qua địa phương là 160,3 km, đang được triển khai thi công:

  • Cao tốc Phan Thiết – Dầu Giây: 47,5km, dự kiến thông xe trước ngày 30/04/2023.
  • Cao tốc Phan Thiết – Vĩnh Hảo: 100,8km, dự kiến thông xe trước ngày 30/04/2023.
  • Cao tốc Cam Lâm – Vĩnh Hảo: dài 12km, dự kiến thông xe vào năm 2024.

Quốc lộ, đường tỉnh và hệ thống đường đô thị

  • Quốc lộ 1: đây là tuyến đường kết nối xuyên Việt từ Bắc – Nam. Đoạn qua Bình Thuận dài 181,4 km, đạt cấp III đồng bằng, nền đường rộng 16-20,5m, mặt đường bê tông nhựa rộng 15-19,5m, chất lượng tốt.
  • Quốc lộ 28: kết nối tỉnh với vùng Tây Nguyên, dài 39,41 km, hiện trạng đường khai thác tốt.
  • Quốc lộ 28B: dài 51,11km nền đường rộng 7-8,5m mặt đường BT nhựa rộng 5,5-7,5m đạt tiêu chuẩn cấp V.
  • Quốc lộ 55: kết nối Bình Thuận với Bà Rịa – Vũng Tàu và Lâm Đồng, , dài 145,5km, hiện trạng chủ yếu là đường cấp IV, còn một số đoạn nhỏ còn là đường cấp V.
  • Đường tỉnh: Hệ thống đường tỉnh bao gồm 11 tuyến đường tỉnh có tổng chiều dài 424,41km, chủ yếu là đường cấp IV. Kết cấu mặt đường chủ yếu là bê tông nhựa, một số ít láng nhựa chất lượng mặt đường hầu hết còn tốt.
  • Hệ thống đường huyện –  đường đô thị: Hệ thống đường huyện có tổng chiều dài 540,44 km. Hiện nay, vẫn còn 119,74 km đường cấp phối và 42,77 km đường đất với mặt đường hẹp, khó khăn cho việc lưu thông, đi lại, nhất là vào mùa mưa lũ. Hệ thống đường đô thị có tổng chiều dài khoảng 1.334,27 km, hơn 50% là đường cấp phối và đường đất.

Đường ven biển

Tuyến đường ven biển đi qua địa bàn tỉnh Bình Thuận, với tổng chiều dài 237 km. Trong đó, có một số đoạn đi trùng với các tuyến quốc lộ và đường tỉnh:

  • Đoạn Cà Ná – Xóm Tám: trùng với Quốc lộ 1.
  • Đoạn ĐT706B – cầu Hùng Vương: kết nối thành phố Phan Thiết với trung tâm du lịch Mũi Né, Hòn Rơm, Hàm Tiến,… Đoạn đường này thường xảy ra tình trạng ùn tắc giao thông các giờ cao điểm.
  • Đoạn Phan Thiết – Kê Gà là một phần nằm trong dự án đường ĐT719B.
  • Đoạn Hòa Thắng – vòng xoay ĐT706B: Là một phần của tuyến đường ĐT716.

Giao thông đường sắt

Tuyến đường sắt Bắc – Nam đi qua tỉnh Bình Thuận có chiều dài khoảng 180 km. Dọc theo hướng Bắc – Nam và đi qua hầu hết các huyện trong tỉnh, với 14 ga đường sắt (từ ga Vĩnh Hảo đến ga Gia Huynh). Hiện nay, chưa khai thác hết tiềm năng vận tải đường sắt do các tuyến đường bộ nối đến ga chưa thuận lợi và quy mô hàng hóa còn nhỏ.

Giao thông đường hàng không

Hiện nay, dự án Cảng hàng không Phan Thiết đang được triển khai xây dựng:

  • Hạng mục quân sự: đang xây dựng, dự kiến hoạt động vào trước 30/09/2023.
  • Hạng mục dân sự: đang tìm nhà đầu tư, theo quy hoạch thì sân bay dự kiến hoạt động vào năm 2023.

Cảng hàng không Phan Thiết được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt là cảng hàng không quốc nội có hoạt động bay quốc tế, cấp 4E với vai trò là sân bay dân dụng kết hợp sân bay quân sự. Công suất thiết kế sẽ đón 2 triệu hành khách/năm.

Hệ thống cảng biển

Bình Thuận có 3 cảng đang hoạt động gồm cảng Phan Thiết, Phú Quý và Vĩnh Tân, còn cảng Sơn Mỹ đang được quy hoạch và thu hút đầu tư. Dù cảng Phan Thiết và cảng Phú Quý vừa vận chuyển hàng hóa và hành khách, nhưng đến nay vẫn chưa có tàu chở khách quốc tế cập bến Bình Thuận.

Quy hoạch phát triển mạng lưới giao thông Bình Thuận

Định hướng phát triển hạ tầng giao thông

Hướng đến mục tiêu “Việt Nam trở thành nước phát triển vào giữa thế kỷ”, phát huy tốt tiềm năng và lợi thế, hạ tầng kỹ thuật Bình Thuận được phân bổ theo các trục dọc và trục ngang để tạo sự liên kết giữa các mạng lưới giao thông của vùng và quốc gia.

Bản đồ quy hoạch giao thông Bình Thuận tầm nhìn đến năm 2050
Định hướng phát triển quy hoạch giao thông

Trục dọc phát triển theo hướng Bắc – Nam

  • Quốc lộ 1: bắt đầu từ Tuy Phong đến Hàm Tân (qua 5 huyện và thành phố Phan Thiết) đảm nhận nhiệm vụ kết nối trung tâm các huyện. Đây là hành lang kinh tế theo hướng Bắc – Nam phục vụ cho vận tải liên vùng và kết nối với cả nước; hai bên hành lang của tuyến QL1 được bố trí phát triển các khu công nghiệp, khu dân cư… Từ đó, hình thành trục kinh tế và đô thị trên tuyến.
  • Tuyến đường ven biển quốc gia: bắt đầu từ Tuy Phong đến Hàm Tân (theo QL1A, ĐT716, ĐT719, QL55). Tuyến đường này chủ yếu phục vụ cho phát triển du lịch, phát triển kinh tế biển, các khu đô thị ven biển,…
  • Trục dọc phía Tây từ QL1 đi theo đường dọc kênh đã đầu tư, hướng tuyến đi sát hồ Cà Giây, Bắc Bình. Tại điểm giao với QL28 cầu Trại tuyến đi theo QL28 đến Hàm Trí, đi tiếp theo ĐT.714 đến Đa Mi (huyện Hàm Thuận Bắc) đi theo tuyến QL55 đến Đồng Kho (huyện Tánh Linh). Từ Đồng Kho đến Mê Pu, sau đó đi theo đường Mê Pu – Đa Kai kết nối vào QL20.
  • Hiện nay trên địa bàn tỉnh đang đang đầu tư xây dựng tuyến cao tốc Bắc – Nam qua địa bàn tỉnh với chiều dài 160,3 km, với 04 làn xe cơ giới.

Trục ngang phát triển theo hướng Đông – Tây

  • Tuyến kết nối từ khu vực ven biển tại thị xã La Gi, đi Hàm Tân lên khu vực Tánh Linh và Đức Linh, theo hai tuyến ĐT.720 và QL55.
  • Tuyến kết nối từ thành phố Phan Thiết đi các xã thuộc huyện Hàm Thuận Bắc, theo hai tuyến QL28 và ĐT714.
  • Tuyến kết nối từ khu vực thị trấn Lương Sơn, thị trấn Chợ Lầu lên xã Phan Sơn, xã Phan Lâm thuộc huyện Bắc Bình và đi sang địa huyện Đức Trọng, tỉnh Lâm Đồng, theo hai tuyến QL28B và đường QL1A – Phan Sơn.
  • Tuyến kết nối từ khu vực thị trấn Liên Hương lên khu vực xã Phan Dũng, huyện Tuy Phong, theo tuyến đường Liên Hương – Phan Dũng.

Quy hoạch một số công trình giao thông trọng điểm tại Bình Thuận

Đối với các công trình giao thông cấp quốc gia được thực hiện theo Quy hoạch mạng lưới đường bộ quốc gia trên địa bàn theo Quyết định số 1454/QĐ-TTg ngày 01/9/2021 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

  • Cao tốc Bắc – Nam, sân bay Phan Thiết: đẩy mạnh công tác triển khai đúng tiến độ theo quy hoạch phát triển mạng lưới đường bộ quốc gia trên địa bàn đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt.
  • Quốc lộ 1: Nâng cấp, cải tạo toàn tuyến đạt cấp III, quy mô 4 làn xe.
  • Xây dựng tuyến đường tránh quốc lộ 1: dài 24,1km, quy mô đường cấp II. Đây là tuyến đường kết nối Cảng hàng không Phan Thiết, đồng thời là tuyến đường vành đai thành phố Phan Thiết và kết nối trục đường ven biển, góp phần đảm bảo an toàn giao thông và phát triển không gian của thành phố Phan Thiết.
  • Quốc lộ 55: dài khoảng 290 km, xuất phát từ TP. Bà Rịa (Bà Rịa – Vũng Tàu) qua Bình Thuận đến Lâm Đồng, quy hoạch nối dài đến Đắk Nông. Nâng cấp toàn tuyến đạt tiêu chuẩn đường cấp III, quy mô 24 làn xe.
  • Nâng cấp các đường tỉnh hiện hữu và xây dựng các đường tỉnh mới: ĐT.719 (nối dài) quy hoạch tuyến theo đường Tân Xuân – Tân Thắng đến ranh giới tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu; ĐT.719B đang được đầu tư xây dựng với điểm đầu giao với Quốc lộ 1 tại xã Hàm Mỹ, huyện Hàm Thuận Nam; điểm cuối giao với đường ĐT.719 tại ngã ba Kê Gà, xã Tân Thành, huyện Hàm Thuận Nam.
  • Xây dựng các tuyến đường kết nối các điểm liên thông trên đường bộ cao tốc, sân bay Phan Thiết.

Bản đồ chi tiết quy hoạch giao thông Bình Thuận

Bản đồ quy hoạch giao thông Bình Thuận tầm nhìn đến năm 2050
Bản đồ quy hoạch giao thông Bình Thuận giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến 2050

Hiện tại, dự thảo đã được Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Bình Thuận hoàn thiện và đang trình thẩm định Quy hoạch tỉnh Bình Thuận và báo cáo môi trường chiến lược đến Hội đồng thẩm định quy hoạch tỉnh trước khi trình HĐND tỉnh thông qua và trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Theo dõi website TPI Land thường xuyên để cập nhật các thông tin quy hoạch chính xác và nhanh nhất nhé!

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *