TP.HCM: 3 công trình ngàn tỉ sẽ được khởi công cuối năm 2022

Với tổng mức đầu tư lên tới 10.000 tỉ đồng, 3 dự án đường nối Trần Quốc Hoàn – Cộng Hòa, nút giao An Phú, mở rộng quốc lộ 50 được kỳ vọng sẽ cải thiện tình trạng ùn tắc nhức nhối tại các cửa ngõ TP.HCM

Hình minh họa

Đại diện Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP.HCM cho biết, 3 dự án trên đang gấp rút hoàn thiện các bước phê duyệt thiết kế, dự toán bản vẽ thi công, chuẩn bị chọn nhà thầu… để kịp khởi công theo kế hoạch đặt ra.

Cụ thể, công trình đường nối Trần Quốc Hoàn – Cộng Hòa, quận Tân Bình, tổng vốn hơn 4.800 tỉ đồng, sẽ sớm khởi công hạng mục hầm chui ở nút giao Trần Quốc Hoàn – Phan Thúc Duyện trong năm 2022.

Các hạng mục còn lại bao gồm hầm chui ở nút giao Trường Chinh – Tân Kỳ Tân Quý cùng tuyến đường chính 6 làn xe và hai đoạn đường nhánh kết nối, một cầu cạn dài gần một km sẽ được triển khai vào năm sau.

Được xây dựng để kết nối ga T3 sân bay Tân Sơn Nhất khi khai thác, dự án gặp một số khó khăn do 90% mặt bằng thi công là đất quốc phòng.

Ở cửa ngõ phía Đông TP.HCM, nút giao An Phú, TP. Thủ Đức cũng sẽ được khởi công trong năm nay để kịp hoàn thành, đưa vào khai thác năm 2025.

Với tổng mức đầu tư 4.000 tỉ đồng, công trình có quy mô 3 tầng, bao gồm: hầm chui hai chiều nối tuyến cao tốc qua đường Mai Chí Thọ (phía hầm Thủ Thiêm), kéo dài qua nút giao Mai Chí Thọ – Đồng Văn Cống. Mặt đất xây đảo, tiểu đảo; trên cao làm hai cầu vượt.

Khi hoàn thành, công trình sẽ kết nối trực tiếp với kết nối trực tiếp cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây, đại lộ Mai Chí Thọ và đường Lương Định Của, phục vụ hàng ngàn phương tiện lưu thông qua khu vực mỗi ngày.

Dự án thứ 3 được khởi công cuối năm 2022 là nâng cấp, mở rộng quốc lộ 50. Tồng chiều dài thi công khoảng 7km, mở rộng thành 6 làn xe. Dự án chia làm hai đoạn: 4 km xây đường mới song hành với quốc lộ 50, đoạn còn lại mở rộng đường hiện hữu. Trên tuyến cũng xây hai cầu Bà Lớn và Ông Thìn đồng bộ. Mức kinh phí để thực hiện dự án là 1.500 tỉ đồng.

Dự kiến, dự án sẽ hoàn thành vào năm 2024. Tuy hiện, hiện công trình còn vướng mắc về phương án thiết kế ở nút giao cao tốc Bến Lức – Long Thành. Theo đó, nút giao này không nằm trong phạm vi thi công dự án, nếu không thi công sẽ tạo thành “nút thắt cổ chai” nguy cơ gây ùn tắc cục bộ.

Sở Giao thông vận tải TP.HCM yêu cầu chủ đầu tư cùng đơn vị liên quan sớm hoàn tất phương án kết nối để khởi công dự án theo kế hoạch.

Nguồn: Cafeland.vn

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *