Tại TPI Land, một trong các yếu tố luôn được chú trọng hàng đầu chính là nâng cao tầm nhận thức, sự hiểu biết cũng như các kỹ năng thiết yếu cho mọi cấp bậc nhân viên. Vừa qua, những quản lý tài ba của nhà TPI cũng vừa được tham gia buổi training “Kỹ năng tạo động lực cho nhân viên” do Mr. Nguyễn Phú Ân (Giám đốc Học viện TPI Academy) trực tiếp chia sẻ.
Phải thấu hiểu bản thân mình thì mới có thể thấu hiểu nhân viên
Chia sẻ tại buổi training, Mr. Nguyễn Phú Ân cho rằng trước khi ngồi lại với nhân viên để lắng nghe họ, mỗi người quản lý phải thấu hiểu chính mình đầu tiên. Chúng ta cần lấy bản thân làm trung tâm và xác định được mục tiêu của công việc. Nhất định phải trả lời được câu hỏi “Mình đi làm vì điều gì?”.
Có rất nhiều anh chị quản lý đã đưa ra những quan điểm của mình trước vấn đề này. Ms. Ngà (Giám đốc sàn 9) ưu tiên sức khỏe là mối quan tâm hàng đầu, đi kèm là hướng đến cả chăm sóc cơ thể, sắc đẹp. Mr. An (Trưởng phòng kinh doanh sàn 7) chú trọng việc giữ một tinh thần thoải mái, vui vẻ, lan tỏa những nguồn năng lượng tích cực. Ms. Quyên (Trợ lý Tổng giám đốc) thì có khát khao chinh phục, muốn làm những gì trước giờ chưa làm được, muốn đạt được kết quả như mong đợi, tự tạo ra áp lực để thúc đẩy bản thân.
Mr. Ân đánh giá cao tất cả những ý kiến trên và hy vọng mỗi người quản lý sau khi nắm rõ được mục đích để làm việc của bản thân thì cũng có thể thấu hiểu động lực của chính những nhân viên của mình.
Thiết kế một ngày làm việc hiệu quả cho nhân viên cực kỳ cần thiết
Nếu người quản lý là một đạo diễn, những người nhân viên là những diễn viên, thì trách nhiệm cao cả của quản lý là làm sao tạo được một kịch bản làm việc hằng ngày thật thú vị, hiệu quả để truyền cảm hứng cho nhân viên của mình.
Chúng ta không nhất thiết phải tìm kiếm động lực từ kết quả, thay vào đó hãy cố gắng tạo động lực từ những điều nhỏ nhất trong cả quá trình. Người quản lý có thể đặt mục tiêu theo ngày cho nhân viên với những công việc không quá khó để hoàn thành. Rồi dần dần đặt những mục tiêu cao hơn để cùng hướng đến kết quả cuối cùng.
“Đặc biệt, nhất định không được quên phải có những hoạt động cổ vũ tinh thần cho nhân viên như tổ chức ăn uống, khen thưởng, du lịch ngắn ngày để kết nối đội nhóm của mình” – Mr. Ân nhấn mạnh.
Năng lực giao tiếp với nhân viên là vô cùng quan trọng
Giao tiếp là bước đầu tiên để thấu hiểu được nhân viên, từ đó mới có thể tạo ra động lực cho họ. Một người quản lý xuất sắc giao tiếp tốt với nhân viên từ những điều nhỏ nhất. Người quản lý có thể tạo năng lượng đầu ngày cho nhân khi vừa đến văn phòng bằng những thứ đơn giản như ánh mặt, nụ cười, câu chào, ngôn ngữ hình thể. Từ đó tạo ra một không khí làm việc tích cực trong đội nhóm của mình.
Người quản lý phải luôn giữ vững được khả năng tương tác với nhân viên, thậm chí xác định được mật mã động lực đi làm của từng nhân viên của mình. Cần đặt lộ trình phát triển bản thân cho nhân viên, theo dõi sát sao và “push” nhân viên để đảm bảo họ bám sát được lộ trình đó. Nắm chắc được kỹ năng tạo động lực cho nhân viên chính là nắm chắc được chìa khóa đến cánh cổng thành công của một người quản lý.
“Nếu bạn muốn đóng một con tàu, đừng xua mọi người cùng nhau đi lấy gỗ, cũng đừng giao nhiệm vụ và công việc cho họ, mà hãy dạy họ khao khát sự bao la vô tận của biển khơi.” – Antoine de Saint-Exupery